Support
Twitter Facebook Google Plus LinkedIn RSS Feed

3D Model Turbosquid

Mẹo sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện không phải ai cũng biết

Sử dụng tủ lạnh đúng cách không chỉ giúp tủ lạnh của bạn tăng tuổi thọ mà còn có thể tiết kiệm điện năng. Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ khiến những con số trên hóa đơn tiền điện của gia đình bạn giảm đi đáng kể.

Bạn nên chọn loại tủ lạnh tiết kiệm điện
1. Chọn tủ lạnh tiết kiệm điện

Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều loại tủ lạnh khác nhau, chính vì vậy, bạn cần chú ý chọn mua loại tủ lạnh phù hợp để vừa có thể sử dụng hiệu quả vừa tiết kiệm điện. Khi mua tủ lạnh, bạn cần chú ý:
- Lựa chọn loại tủ lạnh có dung tích sử dụng phù hợp với nhu cầu. Tủ lạnh quá nhỏ sẽ không đủ cho bạn sử dụng nhưng tủ lạnh lớn quá sẽ khiến lượng điện năng tiêu thụ quá nhiều.
- Lựa chọn tủ lạnh màu sáng sẽ tiết kiệm điện hơn tủ lạnh màu tối vì tủ lạnh màu tối hấp thụ nhiệt tốt hơn.
- Xem kỹ các thông số kỹ thuật của tủ lạnh để lựa chọn loại có khả năng tiết kiệm điện.

2. Đặt tủ lạnh ở vị trí thoáng mát
Bạn nên đặt tủ lạnh ở vị trí thoáng mát 
Chọn góc đặt hợp lý cũng là một cách tiết kiệm điện hiệu quả. Bạn nên đặt tủ lạnh cách mặt đất 8-12cm để tránh tình trạng ẩm thấp, hạn chế đặt tủ lạnh cạnh góc tường, ít nhất phải cách tường 5-10cm để tạo môi trường thoáng mát, giúp tủ lạnh không bị bị ẩm thấp. Ngoài ra, góc đặt hợp lý sẽ làm tăng khả năng tản nhiệt và làm giảm điện suất của tủ lạnh.
3. Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý
Bạn nên chú ý điều chỉnh nhiệt độ thích hợp với dung tích và thức ăn hiện có trong tủ, luôn giữ nhiệt độ làm lạnh ở mức trung bình . Nhiệt độ trung bình trong khoảng từ 7-8ºC là vừa, không cần thiết phải chỉnh ở mức cao hơn. Với ngăn đông lạnh, nhiệt độ nên ở mức -17ºC đến - 21ºC.

4.Tránh các nguồn nhiệt
Bạn không nên đặt tủ lạnh gần các thiết bị như bếp gas, nồi cơm điện, lò nướng, lò vi sóng... Đặc biệt, phải tránh đặt tủ lạnh gần các nguồn nhiệt trực tiếp, hạn chế đặt tủ lạnh gần cửa sổ, nơi có ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào.

5. Cất giữ thực phẩm đúng cách 
Sắp xếp thực phẩm hợp lý
Cất giữ thực phẩm đúng cách, sắp xếp và phân loại đồ ăn theo từng ngăn, hạn chế bỏ quá nhiều thực phẩm vào tủ lạnh cũng là cách hiệu quả để tiết kiệm điện. Với các thực phẩm như thịt, trứng, sữa, rau củ quả, bạn nên phân loại rõ ràng và hợp lý. Bạn nên để thịt cá (đồ ăn liền) ở kệ trên cùng của tủ, kế tiếp là những đồ ăn thừa trong ngày để tiện cho việc tái sử dụng. Kệ cuối cùng bạn nên để các loại rau củ được bao bọc bằng giấy báo hoặc bao nilon sạch.
Cánh cửa luôn là nơi nóng nhất của tủ lạnh, vì thế bạn nên để các loại thực phẩm có thể bảo quản tự nhiên như nước uống, thực phẩm đóng hộp... ở đây. Ngoài ra, bạn nên hạn chế bỏ đồ trên nóc tủ lạnh.

6. Thường xuyên vệ sinh tủ lạnh 
Vệ sinh tủ thường xuyên sẽ giúp bạn tiết kiệm điện
Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên vừa ngăn ngừa các loại vi khuẩn, nấm mốc vừa giảm đáng kể điện suất hoạt động của tủ lạnh. Trung bình khoảng 1-2 tháng, bạn nên dọn tủ 1 lần, không chỉ lau chùi bên trong mà kể cả phần ngoài tủ, bạn cũng cần vệ sinh sạch sẽ .
Ngoài ra, bạn nên kiểm tra lượng gas làm lạnh của máy mỗi năm 1 lần, nếu thiếu bạn cần phải bổ sung kịp thời, vì đây là nguyên nhân gây tiêu tốn điện năng và làm giảm tuổi thọ của tủ lạnh.

7. Hạn chế mở cửa tủ lạnh
Bạn nên hạn chế mở cửa tủ lạnh
Đóng mở tủ lạnh liên tục hoặc mở cửa quá lâu cũng là "thủ phạm" làm gia tăng hóa đơn tiền điện của bạn. Không khí lạnh bên trong đối lưu rất nhanh với không khí nóng bên ngoài tủ, làm cho nhiệt độ trong tủ cao lên. Khi đó, bộ phận làm lạnh phải tăng thời gian, hiệu suất hoạt động. Điều này không chỉ gây tiêu hao điện mà về lâu dài còn làm giảm tuổi thọ của tủ lạnh.

8. Hạn chế tắt nguồn điện chính
Bạn không nên ngắt nguồn điện chính của tủ lạnh 
Việc thường xuyên ngắt hẳn nguồn điện không chỉ làm hại tủ lạnh mà còn ngốn không ít khối lượng điện của gia đình bạn. Trong trường hợp lâu ngày không dùng đến tủ lạnh thì việc ngắt hẳn nguồn điện là hoàn toàn cần thiết, nhưng bạn vẫn phải dọn sạch các vật dụng, thực phẩm có trong tủ, dùng khăn che phủ để che chắn bụi bẩn.  

9. Dùng chén đĩa bằng thủy tinh hoặc sứ
Bạn nen dùng đồ thủy tinh hoặc sứ để đựng thức ăn
Bạn nên đậy kín các loại thực phẩm trong các hộp đựng thức ăn bằng nhựa hoặc thủy tinh trước khi bỏ vào tủ lạnh. Điều này sẽ giúp nhiệt độ trong tủ lạnh được cân bằng và tiết kiệm được điện năng. 

10. Không để đồ ăn dựa sát vào thành trong của tủ
Bạn tuyệt đối không nên để thực phẩm tiếp xúc với phía trong cùng của tủ lạnh vì như thế sẽ khiến thực phẩm nhanh bị hỏng, làm giảm hiệu suất hoạt động của tủ, dẫn tới tốn điện hơn. Tốt nhất, bạn nên để thực phẩm có khoảng cách vừa phải để tủ hoạt động tốt hơn.

11. Quét dọn phía sau tủ
Bộ làm lạnh đằng sau tủ lạnh cần được quét dọn, hút bụi thường xuyên để tránh bụi bẩn làm tắc nghẽn hệ thống. Nếu nhà bạn có nuôi thú cưng thì việc vệ sinh càng phải thường xuyên hơn vì đây là nơi lý tưởng cho lông động vật “trú ngụ”.

12. Rã đông trong tủ lạnh
Rã đông thực phẩm trong tủ lạnh sẽ giúp thực phẩm tươi ngon hơn 
Rã đông bằng cách cho thức ăn vào ngăn mát của tủ lạnh từ 4 đến 7 tiếng không chỉ làm cho thực phẩm tươi ngon hơn mà còn giúp tiết kiệm điện nặng tiêu thụ cho gia đình bạn.

13. Kiểm tra cửa hít
Bạn nên thường xuyên kiểm tra cửa hít
Thường xuyên kiểm tra và lau chùi ron cao su của tủ lạnh sẽ giúp phần cao su giữ được độ bền, tránh thoát hơi. Điều này giúp tủ lạnh hoạt động ổn định và tiết kiệm điện năng. Cách kiểm tra rất đơn giản, bạn chỉ cần kẹp một tờ tiền vào khe tủ, nếu dễ dàng kéo tờ tiền ra thì ron cao su của tủ lạnh nhà bạn đã đến lúc phải thay thế rồi đấy.
Share on Google Plus

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment